Đâu là những kỹ năng “mềm” bạn cần?

“Ngày nay, các chủ doanh nghiệp luôn muốn thấy khả năng của các ứng viên thể hiện nơi công sở không chỉ trong lĩnh vực công việc” – Đó là chia sẻ của ông Stefanie Cross-Wilson, đồng chủ tịch đơn vị quản lý năng lực và tuyển dụng ở công ty Hudson. “Những kỹ năng và năng lực làm việc thực sự giúp bạn có cơ hội bước vào cửa công ty nhưng chính những kỹ năng mềm mới thường là cái quyết định bạn có được ở lại hay không”.

Và dưới đây là 6 kiểu kỹ năng mềm sẽ tạo cho bạn lợi thế cạnh tranh đáng kể

1. Khả năng lãnh đạo/Khả năng xây dựng nhóm

   Những kỹ năng lãnh đạo không chỉ là tối cần thiết với những vị trí quản lý mà còn rất thiết yếu với những ứng viên muốn vươn tới vị trí mà ở đó họ có quyền đưa ra những định hướng làm việc cho người khác.

2. Tinh thần làm việc nhóm

   Sếp nào cũng thích những nhân viên có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp khác. Ngay cả khi công việc bạn làm không thực sự có liên quan tới một nhóm nào cả thì sếp vẫn muốn nhìn thấy bạn có những quan hệ hợp tác tích cực với những người khác.

3. Chủ động và làm việc có mục đích

    Điều này không có nghĩa cần phải thúc giục những người khác. Mặc dù các nhà lãnh đạo không hề muốn nới lỏng các quy định trong công ty cũng như có những nhân viên tự do làm theo ý mình, nhưng họ cũng đánh giá cao nhưng người không phải lúc nào cũng cần được bảo cho biết phải làm gì và luôn biết cách tự đặt ra cho mình những nhiệm vụ để hoàn thành.

4. Nhà đàm phán tuyệt vời

   Bất kể công việc thực sự của bạn là gì thì khả năng viết một văn bản hay email có tính lôgích, khả năng hướng dẫn trực tiếp rõ ràng và khả năng giúp cho các cuộc họp diễn ra suôn sẻ hoặc chí ít là không nhàm tẻ vẫn luôn rất cần thiết.

5. Linh hoạt/Khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc

   Đôi khi các nhà lãnh đạo gọi đây là khả năng “đội nhiều chiếc mũ cùng một lúc”. Hầu hết các nhân viên đều phải làm khá nhiều công việc khác nhau ngay cả trong những thời gian bình ổn nhất. Tuy nhiên với thị trường lao động đầy rẫy những chuyện giảm biên chế như hiện nay thì các nhà quản lý càng muốn có hơn trong tay những ứng viên có khả năng đảm nhiệm các công việc chưa hề dự tính trước đó.

6. Khiếu hài hước

   Nói chung, trừ khi bạn muốn nộp đơn thi vào đoàn kịch tấu hài nào đó, còn không, bạn cũng không nhất thiết phải làm tất cả mọi người phá lên cười nắc nẻ. Đó là ý kiến của ông John McKee, chủ tịch kiêm nhà sáng lập website BusinessSuccessCoach.net và là tấc giả cuốn Trí tuệ nghề nghiệp. Ông nói: “Dù tôi chưa nghe thấy chuyện có nhà tuyển dụng nào đó đăng tuyển các ứng viên có khả năng kể hấp dẫn một câu chuyện vui, nhưng tôi tin rằng người ta sẽ đánh giá cao các ứng viên vui vẻ và có khả năng làm nhẹ nhàng một tình huống căng thẳng.”

- MX sưu tầm -